Friday, July 7, 2017

ซากสัตว์ปริศนาโผล่หาดมาลิบู ดูมัน ๆ นุ่ม ๆ แถมไร้เกล็ด นี่มันตัวอะไรกันเนี่ย




         มึนกันทั้งโซเชียล ! พบซากสัตว์ปริศนาบหาดแคลิฟอร์เนีย หน้าตาสุดแปลก มัน ๆ เลื่อม ๆ ไม่มีปากไม่มีตา แถมไร้เกล็ด นี่มันตัวอะไรกันแน่

         ภาพสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดที่ถูกซัดขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดในแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นภาพที่สร้างความฉงนอย่างหนัก เพราะฝั่งหนึ่งของลำตัวมันมีลักษณะเป็นสันคล้ายครีบปลา แต่จะเรียกว่าเป็นปลาก็คงไม่น่าใช่เพราะไม่มีเกล็ด ไม่มีเหงือก มันดูนุ่ม ๆ เลื่อม ๆ ชวนขนลุก ทำเอาชาวเน็ตถกเถียงกันอย่างหนักว่าเจ้าสิ่งนี้มันคืออะไรกันแน่


         จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ระบุว่า สมาชิกเว็บไซต์เรดดิท (Reddit) ที่ชื่อ xxviiparadise ได้ตั้งกระทู้คำถามพร้อมโพสต์ภาพสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดดังกล่าว โดยเขาเล่าว่า เขาไปพบเห็นเจ้าสัตว์หน้าตาสุดแปลกนี้โดยบังเอิญขณะกำลังเดินเล่นอยู่บนชายหาดเลโอ คาร์รีโญ ที่มาลิบู ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

         เจ้าสิ่งนี้มันทำให้เขาประหลาดใจมาก เนื่องจากเขาไม่เคยเห็นตัวอะไรหน้าตาแบบนี้มาก่อน มันไม่มีปาก ไม่มีตา น่าจะถูกซัดขึ้นมานานแล้ว เพราะอวัยะภายในปริทะลักออกมา และสภาพมันเน่าเปื่อยมากแล้ว เขาจึงถ่ายภาพมันแล้วมาโพสต์ถามความเห็นจากชาวเน็ต

         "ดู ๆ แล้วมันคงมีน้ำหนักประมาณ 3.2 กิโลกรัม และกว้างราว ๆ 13 เซนติเมตร" xxviiparadise กล่าวไว้ในกระทู้

ทากทะเลแคลิฟอร์เนียขณะยังมีชีวิต

ชาวเน็ตที่เข้ามาดูกระทู้ต่างก็ถกเถียงกันไปต่าง ๆ นานา เพราะแต่ละคนก็นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่ามันคืออะไร ชายคนหนึ่งวิเคราะห์ว่ามันอาจจะเป็นหอยหรือสิ่งมีชีวิตบางอย่างที่อาศัยอยู่ในเปลือกแข็ง (ซึ่งตอนนี้เปลือกไม่มีแล้ว) และหลังจากสงสัยงงงวยกันอยู่นาน สมาชิกที่ชื่อ PacificKestrel ก็เข้ามาไขปริศนา สร้างความกระจ่างให้กับทุกคน โดยเขาระบุว่าตัวเองเป็นนักชีววิทยาทางทะเล และเจ้าสิ่งนี้ไม่ใช่ตัวอะไรลึกลับน่าสยดสยองที่ไหน แต่มันคือซากทากทะเลธรรมดาตัวหนึ่งนี่เอง

         PacificKestrel กล่าวว่าเขาพบเห็นสิ่งมีชีวิตหน้าตาแบบนั้นอยู่เป็นประจำ ถึงแม้ว่าตอนที่มันตายไปแล้วมันจะดูยืดยาวขึ้นกว่าเดิม และดูแปลกประหลาดน่าขนลุก แต่เมื่อดูจากกล้ามเนื้อก้อนใหญ่ที่เป็นลักษณะเฉพาะ และอวัยวะนอกร่างกายที่มันใช้เดิน ก็สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่านี่แหละคือทากทะเลแน่ ๆ

         ซากทากทะเลตัวที่เห็นคือทากทะเลแคลิฟอร์เนีย เป็นสายพันธุ์ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในชายฝั่งภาคตะวันตกของสหรัฐฯ และทางตอนเหนือของเม็กซิโก ตามปกติแล้วทากทะเลแคลิฟอร์เนียจะมีลำตัวสีออกแดง มันมีพิษอยู่ในตัว ทำให้ไม่ค่อยมีสัตว์นักล่าชนิดไหนกินมันเป็นอาหาร เมื่อโตเต็มที่มันสามารถยาวได้ถึง 75 เซนติเมตร และมีน้ำหนักได้มากถึง 7 กิโลกรัมเลยทีเดียว

          ทั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนพบเห็นซากสัตว์แปลกประหลาดที่คิดไม่ออกว่าเป็นตัวอะไร โดยก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซากวาฬตัวหนึ่งก็ทำให้ชาวบ้านบนเกาะเซรัม  ในอินโดนีเซียพากันแตกตื่นมาแล้ว เพราะมีหน้าตาประหลาดมาก แถมยังมีความยาวกว่า 15 เมตร (อ่านเพิ่มเติมที่ : เฉลยแล้ว นักวิทย์ไขปริศนาซากสัตว์ไซส์ยักษ์เกยตื้นหาดอินโดฯ ที่จริงคือตัวอะไรนะ)

ภาพจาก imgur.com, montereybayaquarium.org
https://hilight.kapook.com/view/156170

No comments:

Post a Comment