Thursday, January 11, 2018

ญี่ปุ่นเปิดบริการ งานศพแบบไดรฟ์ทรู ร่วมไว้อาลัยเสร็จสรรพ ไม่ต้องลงจากรถ




        ญี่ปุ่นเปิดบริการให้แขกเข้าร่วมงานศพแบบไดรฟ์ทรู ร่วมแสดงความอาลัยในพิธีได้แบบเสร็จสรรพ โดยไม่ต้องลงจากรถ เผยเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้สูงอายุและคนพิการ

         ในยุคที่ชีวิตต้องรีบเร่ง เวลาเป็นสิ่งสำคัญและมีจำกัด ธุรกิจหลายรายได้เปิดให้ลูกค้าขับรถเข้าไปใช้บริการได้เลย โดยที่ไม่ต้องลงจากรถ หรือที่รู้จักกันว่า ไดรฟ์ทรู โดยบริการที่ว่านี้ใช้เวลาเพียงไม่นานก็เสร็จสิ้น จึงทำให้เกิดความสะดวกและสบายแก่ผู้บริโภค ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนยุคนี้เป็นอย่างมาก

         โดยล่าสุด เว็บไซต์ Rocketnews24 เผยว่า เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 สถานฌาปนกิจยูเอดะ มินามิ ไอโชเดน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองยูเอดะ จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดบริการงานศพแบบไดรฟ์ทรู ให้แขกที่เดินทางมาเข้าร่วมงานสามารถขับรถเข้าไปแสดงความอาลัยแด่ผู้เสียชีวิตภายในพิธีศพได้เลย โดยสามารถเซ็นลงนาม เขียนข้อความแสดงความอาลัย ทำความเคารพศพ และหยิบผงธูปใส่ลงในที่เผาธูป รวมไปถึงฝากซองเงินให้กับญาติ ผ่านทางหน้าต่างประตูรถได้ทั้งหมดแบบเสร็จสรรพ โดยที่ไม่ต้องลงจากรถเลย

         สำหรับบริการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองสังคมสูงอายุของญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น โดยคนกลุ่มนี้จะประสบปัญหาความยากลำบากในการไปต่อแถวเข้าคิวเป็นเวลานานเพื่อรอเคารพศพ หรือบางรายอาจจะมีความไม่สมบูรณ์ทางร่างกาย ก็จะสามารถไปร่วมพิธีศพได้เช่นกัน ทั้งนี้ ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ยังสามารถมองเห็นแขกที่ขับรถเข้ามาร่วมงานแบบไดรฟ์ทรู ผ่านทางกล้องวิดีโอที่ติดตั้งไว้ โดยจะเชื่อมต่อสัญญาณภาพไปยังหน้าจอมอนิเตอร์ที่อยู่ภายในงาน 
         
        จูเคน ทาเคฮาระ ผู้อำนวยการสถานฌาปนกิจดังกล่าว เปิดเผยว่า ในตอนแรกมีผู้คนจำนวนหนึ่งมีความเห็นว่า บริการงานศพแบบไดรฟ์ทรูดังกล่าว เป็นการแสดงถึงความไม่เคารพและไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิต รวมไปถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิต แต่พอหลังจากเวลาผ่านไป ผู้คนก็เริ่มเข้าใจว่า บริการดังกล่าวมีจุดประสงค์ดีเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการอย่างแท้จริง

         ทั้งนี้ทั้งนั้น บริการไดรฟ์ทรูดังกล่าวนี้ เพียงแค่ช่วยทำให้ผู้คนเข้าไปร่วมพิธีศพได้สะดวกมากขึ้น แต่ขั้นตอนพิธีการต่าง ๆ ก็ยังคงอยู่เช่นเดิม และที่สำคัญคือความตั้งใจของผู้ที่ไปร่วมงาน ที่ต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ต้องการจะไปแสดงความเสียใจและบอกลาคนที่รักเป็นครั้งสุดท้าย สิ่งนั้นต่างหากคือเป้าหมายที่แท้จริง 

https://hilight.kapook.com/view/165662

No comments:

Post a Comment