Monday, October 31, 2016

สาวเผยประสบการณ์ระทึก ผจญภัยใต้สุสานฝังโครงกระดูกกว่า 6 ล้านศพ




          สาวสวยนักผจญภัยขาลุย ฉายา อินเดียน่า เจน เปิดประสบการณ์เกือบเอาชีวิตไม่รอด ผจญภัยใต้คาตาคอมส์ ออฟ ปารีส สุสานฝังโครงกระดูกกว่า 6 ล้านศพในฝรั่งเศส

          เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2559 เว็บไซต์มิเรอร์ เปิดเผยเรื่องราวการผจญภัยในสุสานใต้มหานครปารีส ของ อลิสัน ทีล สาวนักเซิร์ฟและนักผจญภัยที่เป็นขาลุยตัวยง อลิสันเดินทางมายังปารีสเพื่อไปชมสุสาน แต่อินเดียน่าโจนส์ซะอย่าง เธอจะเดินทางเข้าด้วยช่องทางเหมือนคนอื่นไม่ได้ จึงลุยด้วยการลอดผ่านท่อทะลุอุโมงค์เข้าไป !

 
          อลิสัน ทีล เป็นลูกสาวของนักธรรมชาติวิทยาและช่างภาพสัตว์ป่า เธอเองนั้นเป็นนักผจญภัยที่ท่องเที่ยวไปทั่วโลก โดยเฉพาะไปตามสถานที่ที่เข้าถึงยากต่าง ๆ ที่ไม่มีใครเคยไปเยือน โดยสมัยที่เธอยังเด็ก ในช่วงวันฮาโลวีน พ่อของอลิสันจะเล่าเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับสุสานที่มีโครงกระดูกมากมายกว่า 6 ล้านโครง ! อลิสันจึงใฝ่ฝันว่าจะได้มาเยือนสุสานแห่งนี้ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต และเพื่อฉลองวันฮาโลวีนปีนี้ โอกาสนั้นก็มาถึง

  
        สุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ในมหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส จุดสังเกตของตัวสุสานคือ จะอยู่บริเวณทางใต้ประตูเมืองเก่า บาร์ริเยร์ ดองแฟร์ โดยจะอยู่ข้างล่างของรู เดอ ตอง อิสซัสว์ โดยอยู่ลึกลงไปจากพื้นดินราว 152 เมตร  สุสานโบราณแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเหมืองในสมัยก่อน มีทางเข้าออกเชื่อมต่อกับระบบอุโมงค์ท่อน้ำใต้ดินโบราณซึ่งมีความยาวกว่า 350 กิโลเมตร และมีความเชื่อกันว่าถ้าเข้ามาผจญภัยในนี้แล้วมาผิดทางจะไม่สามารถกลับออกไปได้อีกเลย ต้องเป็นผีสังเวยชีวิตที่นี่ !

 
          การผจญภัยไปสู่สุสานใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในโลกครั้งนี้ เริ่มจากการค่อย ๆ ไต่ลงไปในท่อแคบ ๆ โรยตัวลงมาจนถึงโครงข่ายถ้ำ อลิสันและทีมงานของเธอต้องเดินผ่านทางเดินยาวที่มืด และแคบเพียงแค่พอเดินได้เท่านั้น ภายในนั้นมืดสนิท พวกเขาต้องอาศัยแสงสว่างจากไฟฉายและตะเกียง

 
          เมื่ออลิสันลงไปสู่ระดับที่ลึกมากขึ้น ทุกอย่างยิ่งน่าหวาดหวั่นขึ้นทุกที ทางเดินแคบและลาดต่ำลง ออกซิเจนในอากาศเริ่มเบาบางลงเรื่อย ๆ แต่เธอก็ยังเดินหน้าต่อ และค้นพบห้องลับที่เต็มไปซากโครงกระดูกมากมายกองทับถมกันอยู่

 
          เมื่อเริ่มไปต่อ ทางเดินยิ่งแคบลงจนกลายเป็นเพียงช่องเล็ก ๆ ที่ต้องคืบคลานไปอย่างทุลักทุเล

หลังออกจากช่องแคบ ๆ ก็ต้องพบกับทางเดินที่เต็มไปด้วยน้ำ อลิสันต้องลุยน้ำลงไป แต่จุดหมายปลายทางยังไม่ใกล้ อากาศหายใจก็น้อยมาก อีกทั้งระดับน้ำก็เริ่มสูงขึ้น  จนพวกเขาไม่สามารถเดินย้อนกลับออกไปได้

 
          "พวกเราเดินกันต่อไปไม่ได้ จนต้องว่ายน้ำเพื่อไปต่อ ต้องว่ายกันต่อไปจนเจอช่องเล็ก ๆ ให้พักหายใจ พวกเราบันทึกภาพกันต่อไปไมได้ มันน่ากลัวมาก ๆ ทุกคนตัวสั่นกันไปหมด" อลิสันเล่าถึงเหตุการณ์ระทึกที่เธอพบเจอ
       
          อลิสันและทีมงานต้องว่ายน้ำกันไปอย่างลำบากท่ามกลางความมืด จนคลำทางออกมาสู่ทางเดินโล่งได้สำเร็จ และเจอช่องให้ปีนออกไปข้างนอกได้ ปิดฉากการผจญภัยสุดระทึกที่กินเวลายาวนานตลอดทั้งคืน และถึงแม้ว่าจะทุลักทุเล แถมต้องลำบาก แต่อลิสันก็ทำตามความฝันได้สำเร็จ ได้เห็นสุสานสุดสะพรึงที่เธออยากไปเยือนมาตลอดตั้งแต่เด็ก นับว่าเป็นประสบการณ์คุ้มค่า ถึงแม้ว่าแทบจะเอาชีวิตไม่รอดก็ตาม
 

ภาพจาก Instagram alisonsadventures, catacombes.paris.fr, Alison's Adventures
http://hilight.kapook.com/view/144332

No comments:

Post a Comment