Friday, January 13, 2017

โอมยาคอน หมู่บ้านที่หนาวที่สุดในโลก อุณหภูมิ -35 องศา ต่ำได้สุดถึง -71.2 องศา




           เผยข้อมูลสภาพอากาศล่าสุดของ โอมยาคอน หมู่บ้านที่หนาวที่สุดในโลก ที่อุณหภูมิต่ำสุดถึง -71.2 องศา ขณะนี้ (13 มกราคม 2560) อุณหภูมิต่ำลงถึง -35 องศาแล้ว

           โอมยาคอน (Oymyakon) เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐยาคูเตีย ของรัสเซีย แถบขั้วโลกเหนือ ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้ชื่อว่า เป็นพื้นที่หนาวเหน็บที่สุดในโลก โดยมีค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิอยู่ที่ -50 องศาเซลเซียล และอุณหภูมิต่ำสุดที่เคยวัดได้อยู่ที่ -71.2 องศาเซลเซียส เมื่อปี 1924 (พ.ศ. 2467) 


           และล่าสุด วันที่ 13 มกราคม 2560 ทางเว็บไซต์ The Weather ได้เปิดเผยข้อมูลสภาพอากาศของหมู่บ้านโอมยาคอน ว่า ขณะนี้อุณหภูมิโดยรวมอยู่ที่ -35 องศาเซลเซียส นับว่าเป็นครึ่งหนึ่งของสถิติอุณหภูมิสูงสุดของหมู่บ้าน

 
           สำหรับที่หมู่บ้านแห่งนี้ มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 500 คน ทุก ๆ คนที่อยู่อาศัยในพื้นที่จะต้องปรับตัวเผชิญกับสภาพอากาศที่โหดร้าย และต่อสู้ทนต่อความหนาวเหน็บ ซึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ยังคงเข้าถึงได้น้อย ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงต้องใช้วิธีจุดถ่านและฟืนเป็นช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังมีบ้านบางหลังที่สร้างห้องน้ำแยกไว้ใช้นอกบ้านอยู่

  
             ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บเช่นนี้จึงทำให้ไม่มีพืชกินได้ชนิดใดที่เจริญเติบโต อาหารหลักของชาวบ้านจึงเป็นเนื้อสัตว์ อันได้แก่ เนื้อกวางเรนเดียร์และเนื้อม้า ซึ่งเหตุผลที่ผู้คนเหล่านี้ไม่เป็นโรคขาดสารอาหาร ทางแพทย์เผยว่า เนื่องจากในนมของสัตว์ดังกล่าวนี้มีสารอาหารที่จำเป็นมากเพียงพอต่อความต้องการ











ภาพจาก Amos Chapple / weather.com
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก weather.com, dailymail.co.uk
http://hilight.kapook.com/view/147783

No comments:

Post a Comment