Tuesday, January 24, 2017

คุณแม่ผุดความคิดใช้สติ๊กเกอร์ผีเสื้อสีม่วง หลังสูญเสียหนึ่งในทารกแฝดหลังคลอด




          สุดเศร้า คุณแม่สูญเสียหนึ่งในทารกแฝดหลังคลอดเพียงไม่นาน หลังพบลูกมีภาวะเด็กกบ จุดเริ่มต้นของการใช้สติ๊กเกอร์ผีเสื้อสีม่วง แทนสัญลักษณ์ที่สื่อทุกความหมาย

          นับเป็นข่าวที่น่ายินดีสุด ๆ สำหรับว่าที่คุณแม่เมื่อได้ทราบว่าตัวเองกำลังมีชีวิตน้อย ๆ ถึง 2 ชีวิตอยู่ในครรภ์ รอให้เราได้อุ้มชูดูแลจากนี้ แต่สำหรับ ลูอิส แคนน์ และ มิลลี่ สมิธ คู่สามีภรรยาชาวอังกฤษ พวกเขากลับตื่นเต้นกับข่าวดังกล่าวได้เพียงไม่นาน ก่อนจะทราบข่าวร้ายที่ไม่คาดฝัน เมื่อแพทย์ได้แจ้งต่อพวกเขาว่า ทารก 1 ใน 2 คน มีภาวะเด็กกบ (Anencephaly) อันเป็นภาวะพิการแต่กำเนิดที่ทารกจะไม่มีสมองและกะโหลกศีรษะ


          โดย มิลลี่ สมิธ คุณแม่ของลูกแฝด ได้เล่าย้อนถึงความทรงจำในวันนั้น ผ่านเว็บไซต์ lifebuzz.com เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 เผยว่า ระหว่างการสแกนดูลูกในครรภ์ แพทย์ไม่ได้พูดอะไรในขณะที่เธอกับสามีตื่นเต้นที่ได้เห็นลูกน้อย แต่เมื่อเราเห็นว่าแพทย์ยังคงเงียบ ก็รู้ได้ในทันทีว่ามันต้องมีปัญหา ซึ่งก็เป็นดังที่คาด และแพทย์ก็เผยว่า สกาย เด็กน้อยคนนี้อาจจะมีชีวิตอยู่ได้เพียงไม่กี่วินาที หรืออย่างมากก็ไม่กี่นาทีหลังคลอด

          แม้จะพวกเธอจะได้ทราบข่าวนี้ล่วงหน้า 7 เดือนก่อนคลอด แต่ก็ไม่มีอะไรทำให้พวกเขาเตรียมใจพร้อมรับความสูญเสียได้ จนกระทั่งวันที่ 30 เมษายน 2559 มิลลี่ก็ได้เข้ารับการผ่าคลอดที่โรงพยาบาลคิงส์ตัน ประเทศอังกฤษ

          เมื่อทารกน้อยเกิด พวกเธอต่างก็ส่งเสียงร้องไห้ นั่นเป็นช่วงเวลาอันแสนยิ่งใหญ่สำหรับคนเป็นแม่ ที่ได้ทราบล่วงหน้าว่าหนึ่งในลูกน้อยอาจจะไม่ส่งเสียงร้องหรือขยับตัวได้ เธอและสามียังมีเวลาได้อุ้มและอยู่กับเด็กคนนี้อีกนานถึง 3 ชั่วโมง ก่อนที่เด็กน้อยจะจากไปในอ้อมแขนของแม่ที่ใจสลาย
 

 
          แม้จะโศกเศร้าเพียงไหน แต่มิลลี่ก็ยังภาคภูมิใจในความใจสู้ของลูกน้อย ที่ยังคงต่อสู้เพื่อที่จะใช้เวลาร่วมกับพวกเธอให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะที่หลังจาก สกาย จากไปแล้ว มิลลี่ก็ยังคงต้องอยู่ที่โรงพยาบาลกับ แคลลี่ ลูกน้อยอีกคนที่ยังมีชีวิตรอด

          อย่างไรก็ตามแม้พยาบาลและแพทย์จะทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ สกาย แต่พ่อแม่คนอื่น ๆ ที่คลอดลูกแฝดในช่วงเวลานั้นไม่มีใครทราบ และนั่นทำให้วันหนึ่งพวกเขาได้เอ่ยคำพูดที่ราวกับตอกย้ำถึงความสูญเสียของมิลลี่อย่างไม่ได้ตั้งใจ

          "ในตอนที่ลูก ๆ ของพวกเขาร้องไห้พร้อมกัน ครอบครัวนั้นหันมาบอกกับฉันว่าฉันโชคดีแล้วที่มีลูกแค่คนเดียว พวกเขาไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วฉันมีลูก 2 คน คำพูดนั้นทำให้ฉันเจ็บปวดมาก ฉันวิ่งออกจากห้องไปทั้งน้ำตาโดยที่พวกเขาไม่รู้สาเหตุ ฉันไม่อยู่ในสภาพจิตใจที่จะบอกกับเขาได้" มิลลี่ กล่าว

         ดังนั้นเพื่อไม่ให้พ่อแม่คนอื่นที่พบกับความสูญเสียต้องเผชิญเหตุการณ์เหล่านี้ มิลลี่จึงได้ออกแบบสติ๊กเกอร์รูปผีเสื้อสีม่วง สำหรับติดไว้ในเปลของทารกแรกคลอดและตู้อบ แทนสัญลักษณ์ที่จะบอกแก่เจ้าหน้าที่และผู้ปกครองคนอื่น ๆ ว่า เด็กน้อยที่นอนอยู่ในเปลหรือตู้อบนี้ คือส่วนหนึ่งในหลายชีวิตที่ลืมตาดูโลก แต่พวกเขาคนหนึ่งได้จากไปแล้ว โดยที่เธอเลือกนำผีเสื้อมาเป็นแบบ เพราะคิดว่ามันเหมาะกับการจดจำถึงทารกที่โบยบินจากไป และสีม่วงก็เหมาะกับทั้งเด็กชายและเด็กหญิง

          แม้ว่ามันจะดูเป็นสติ๊กเกอร์ธรรมดา แต่มันสื่อความหมายที่ไม่ควรมองข้าม หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลและครอบครัวอื่น ๆ ก็ได้นำสติ๊กเกอร์นี้มาใช้เพื่อสื่อความหมายในแบบเดียวกัน ขณะที่มิลลี่และสามียังได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิสกายไฮ เพื่อให้คำปรึกษาแก่พ่อแม่ที่ต้องสูญเสียลูกน้อยระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอด เพื่อช่วยเหลือครอบครัวอื่น ๆ ในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว

          "หลังเจอเหตุการณ์นี้มากับตัว ฉันก็คิดว่าตัวเองสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้เพื่อช่วยพ่อแม่คนอื่น ๆ ในการรับมือกับความสูญเสีย ช่วยสนับสนุน ให้คำปรึกษา รวมถึงวางแผนจัดงานศพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีค่าใช้จ่ายที่พ่อแม่คนใดก็ไม่สมควรจะต้องจ่าย" มิลลี่ กล่าว และเธอยังหวังอีกด้วยว่ามูลนิธินี้จะสามารถแผ่ขยายความช่วยเหลือออกไปสู่ครอบครัวอื่นทั่วโลกด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Skye High Foundation
http://hilight.kapook.com/view/148250

No comments:

Post a Comment