Tuesday, December 15, 2015

ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกรับคริสต์มาสอีฟ ลือทำโลกแผ่นดินไหว




ดาวเคราะห์น้อย 2003 SD220 หรือ 163899 โคจรใกล้โลกที่สุดในวันคริสต์มาสอีฟนี้ ผุดข่าวลือสุดมโน อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว

                เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า ดาวเคราะห์น้อยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 กิโลเมตร กำลังจะโคจรเข้าใกล้โลกในระยะใกล้ที่สุดของวงโคจร ในวันคริสต์มาสอีฟ หรือวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ผุดข่าวลือการมาเยือนของดาวเคราะห์น้อยอาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว ด้านผู้เชี่ยวชาญแจงเป็นไปไม่ได้ อย่าเชื่อเสียงลือเสียงเล่าอ้างใด

                ดาวเคราะห์น้อยดวงดังกล่าว คือ 2003 SD220 หรือ ดาวเคราะห์น้อย 163899 เป็นวัตถุอวกาศขนาดประมาณ 2.5 กิโลเมตร เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 28 กิโลเมตรต่อวินาที จะโคจรเข้ามาใกล้โลกในระยะใกล้ที่สุดของวงโคจร ด้วยระยะห่างประมาณ 11 ล้านกิโลเมตร หรือประมาณ 28 เท่าของระยะห่างโลกกับดวงจันทร์ ซึ่งแน่นอนว่าระยะห่างขนาดนั้นไม่สามารถส่งผลใด ๆ ต่อโลกได้

                แม้ว่าจะโคจรเข้ามาใกล้โลก แต่คนบนโลกจะไม่สามารถมองเห็นดาวเคราะห์น้อย 163899 ได้ด้วยตาเปล่า ต้องสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์เท่านั้น


                   ในขณะเดียวกันมีเว็บไซต์ต่าง ประเทศบางแห่งได้เผยแพร่ข่าวลือที่ไร้ซึ่งเหตุผล ระบุว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อาจจะทำให้เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดบนโลกได้ ทำให้นายเอ็ดดี้ อิริแซรี่ จากสมาคมดาราศาสตร์แคริบเบียน ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่ชี้ว่าการโคจรผ่านของดาวเคราะห์น้อยจะสามารถส่งผลต่อความเคลื่อนไหวทาง ธรณีวิทยาบนโลกได้แบบนั้น เว้นแต่ว่ามันจะพุ่งชนโลก

                 จากการเปิดเผยขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) ระบุว่า หลังจากดาวเคราะห์น้อย 163899 โคจรใกล้โลกมากที่สุดของวงโคจรในรอบนี้แล้ว ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะโคจรกลับมาใกล้โลกอีกครั้งในปี 2018 และมันจะไม่ชนโลก ไม่สามารถทำอันตรายใด ๆ ต่อโลกได้ในช่วงอย่างน้อย 200 ปีต่อจากนี้


ภาพจาก Arecibo Observatory/NASA/NSF
http://hilight.kapook.com/view/130401

No comments:

Post a Comment