Saturday, December 5, 2015

มหัศจรรย์ธรรมชาติ มองเผิน ๆ เหมือนงู ใครจะรู้ว่ามันคือ "หนอน"




         รู้จัก "หนอนแก้วหัวงู" หนอนผีเสื้อที่ธรรมชาติช่างสร้างสรรค์ มีหัวเหมือนงูแถมเลียนแบบพฤติกรรมงูได้เหมือนเป๊ะ จนสัตว์นักล่าหนอนต้องพากันเผ่นแน่บ

          หากใครได้เห็นภาพของเจ้าสิ่งมีชีวิตในภาพแล้วละก็ เชื่อเลยว่าแวบแรกจะต้องคิดว่ามันคืองูแน่ ๆ เพราะลักษณะหัวของมันเหมือนกับงูยังไงยังงั้น แต่ใครเลยจะเชื่อว่าจริง ๆ แล้วเจ้านี่มันคือ "หนอนผีเสื้อ" ต่างหาก

          หนอนแก้วหัวงูที่เห็นอยู่นี้ เป็นหนอนของผีเสื้อกลางคืนที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hemeroplanes triptolemus มีถิ่นที่อยู่ในแถบภูมิภาคแอฟริกา แอฟริกาใต้ และอเมริกากลาง และมีสายพันธุ์แยกย่อยออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในป่าแห้งกับอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น


             ความมหัศจรรย์ของหนอนผีเสื้อสายพันธุ์นี้ คือธรรมชาติได้สร้างสรรค์ให้สัตว์ตัวกระจิ๋วที่ไร้พิษสง สู้ใครไม่ได้ และกินใบไม้ไปวัน ๆ เพื่อรอเวลาแปลงร่างเป็นผีเสื้อกลางคืนอย่างมัน ได้มีลักษณะหัวเหมือนกับงูเป๊ะ เพื่อหลอกนักล่า ป้องกันไม่ให้นักล่ากล้ามากล้ำกราย เป็นการลดโอกาสถูกล่าเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ต่อ


          โดยทันทีที่มันถูกคุกคาม เจ้าหนอนสายพันธุ์นี้จะใช้ส่วนท้ายยึดเกาะกับกิ่งไม้ไว้แล้วห้อยตัวชูส่วน หัวขึ้น จากนั้นบิดหงายช่วงท้องที่มีสีสันเหมือนงูขึ้นมา พร้อมกับพองหัวให้ใหญ่ขึ้นในลักษณะคล้ายหัวงู แม้ว่ามันจะไม่มีเขี้ยว และการพองหัวก็ไม่สามารถทำอันตรายใครได้อยู่ดี แต่วิธีการนี้ก็ช่วยขู่ให้สัตว์ที่จะเข้ามาทำร้ายมันกลัวและล่าถอยออกไป ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์เอง บางครั้งเห็นมันแวบ ๆ ก็ยังกลัวจนวิ่งหนี เพราะมองแวบแรกมันเหมือนงูจริง ๆ นี่นา

 
          หลังจากที่หนอนแก้วหัวงูผ่านวงจรชีวิตช่วงตัวอ่อนไปแล้ว ก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงดักแด้ จากนั้นก็กลายเป็นผีเสื้อกลางคืนตัวเต็มวัยในที่สุด และนี่คือภาพของหนอนแก้วหัวงู เมื่อมันโตเต็มวัยกลายเป็นผีเสื้อกลางคืน






http://hilight.kapook.com/view/130003

No comments:

Post a Comment