Tuesday, February 23, 2016

น้ำแข็งซ้อน คลิปปรากฏการณ์น่าทึ่ง ราวกระจกนับพันแตกซ้อนกันเกลื่อน




             ธรรมชาติน่าทึ่ง ปรากฏการณ์น้ำแข็งซ้อน แผ่นน้ำแข็งถูกกระแสน้ำพัดพาปะทะกันแตกหัก กองเกยทับกันราวแผ่นกระจกนับพันซ้อนเกลื่อนพื้น สวยแปลกน่าตื่นตาตื่นใจ 

              เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม RadiantSpiritGallery ได้โพสต์คลิปปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ ที่เรียกว่า "ปรากฏการณ์น้ำแข็งซ้อน" หรือ "ไอซ์ สแต็กกิ้ง" (Ice stacking) เกิดขึ้นที่ทะเลสาบสุพรีม ในแหล่งท่องเที่ยวแคแนลพาร์ค เขตดูลุธ รัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา



             แผ่นน้ำแข็งผิวทะเลสาบถูกกระแสน้ำข้างใต้พัดพาไปชนเข้ากับก้อนหิน สิ่งกีดขวางต่าง ๆ หรือกระทั่งถูกพัดเข้าตลิ่ง เมื่อแผ่นน้ำแข็งถูกปะทะก็เกิดแตกหักเป็นแผ่นเล็กแผ่นน้อย แล้วซ้อนทับกันเป็นกองเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ เกิดภาพราวกองกระจกที่แตกหักซ้อนพะเนินกันอยู่เต็มตลิ่ง พร้อมได้ยินเสียงดังกรอบแกรบลั่นสนั่นไปหมด

              ผู้โพสต์คลิปดังกล่าวยังบอกว่า แผ่นน้ำแข็งเหล่านี้มีความหนาราว 1/4-3 นิ้ว มันแตกและกองซ้อนทับกันออกไปกินบริเวณกว้าง ทั้งทิวทัศน์ที่ปรากฏตรงหน้าและเสียงกรอบแกรบที่เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์ ธรรมชาตินี้ สะกดให้เขาเฝ้ามองมันอย่างตื่นตาตื่นใจได้นับชั่วโมง



              ทั้งนี้ ปรากฏการณ์น้ำแข็งซ้อน เริ่มหาชมได้ยากขึ้นแล้วในปัจจุบัน สืบเนื่องมาจากสภาพอากาศในสหรัฐฯ ที่อุ่นขึ้นทำให้อัตราการระเหยของน้ำที่ผิวน้ำเพิ่มขึ้น จนระดับน้ำในแหล่งน้ำลดลง ไม่เอื้อให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

ภาพจาก RadiantSpiritGallery
http://hilight.kapook.com/view/133239

No comments:

Post a Comment