Tuesday, May 17, 2016

หนูน้อยออทิสติกคนนี้ถือหนังสือไปอ่านให้ตูบถูกทิ้งฟังประจำ ให้ตูบหายเหงา




         มิตรภาพแสนบริสุทธิ์ของหนุ่มน้อยออทิสติกวัย 6 ขวบ กับการช่วยเจ้าหมาถูกทิ้งที่ไม่เหมือนใคร เอาหนังสือไปนั่งอ่านให้ฟังเพื่อช่วยให้มันหายเดียวดาย แถมโผล่มาโชว์ตัวนั่งฟังนิทานจะได้มีคนเห็นแล้วรับไปเลี้ยงดูไว ๆ

          ไม่มีใครในโลกนี้ที่อยากอยู่โดดเดี่ยวหรือต้องถูกแบ่งแยกออกมาเพราะว่าแตกต่าง จากคนทั่วไป และนั่นก็เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เกิดขึ้นกับ เจ้าไพเรท สุนัขถูกทิ้งที่อยู่ ณ ศูนย์อุปการะสัตว์ Carson Animal Shelter ในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา การที่มันถูกทิ้งเป็นเรื่องที่ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขใหม่ได้ แต่การจะได้บ้านดี ๆ กับเจ้าของคนใหม่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และตอนนี้เจ้าไพเรทก็กำลังได้รับความช่วยเหลือในแบบที่ไม่เหมือนใครอย่าง แข็งขันจาก เจคอบ เด็กชายวัย 6 ขวบที่มีภาวะออทิสติก 

 
          เว็บไซต์ The DoDo เผยเรื่องราวของเจคอบและไพเรท ตามรายงานจาก NBC Los Angeles ไว้เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ว่า เจคอบจะมาที่ศูนย์แห่งนี้ทุก ๆ วันพฤหัสบดี พร้อมกับหนังสือที่เขาชอบ แล้วเด็กชายก็จะนั่งปุลงตรงหน้ากรงของสุนัข เริ่มตั้งอกตั้งใจอ่านหนังสือให้มันฟัง เจ้าตูบหลายตัวหันมาหาเด็กชายด้วยความสนอกสนใจ และหนึ่งในนั้นก็คือสุนัขตัวหนึ่งชื่อ ไพเรท ที่คอยมานั่งเฝ้าติดหน้ากรง จ้องมองและฟังเจคอบอย่างตั้งอกตั้งใจ หางส่ายสะบัดไปมาเหมือนว่ากำลังเพลินเพลินไปกับเรื่องราวของเด็กชาย ลืมความเหงาเศร้าและเดียวดายไปได้ชั่วขณะ

  
       ไพเรทเป็นสุนัขขี้อาย ไม่สู้หน้าคน ทำให้มันไม่ค่อยเป็นที่โดดเด่นสะดุดตานักในบรรดาสุนัขทั้งหลายที่นี่ และนั่นก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้มันยังไม่เจอเจ้าของคนใหม่รับไปเลี้ยง ดูสักที ทว่าเจคอบคล้ายจะสัมผัสถึงความหงอยเหงาและโดดเดี่ยวนั้นได้ จึงตั้งใจจะช่วยเหลือมันให้ได้บ้านใหม่อย่างเต็มที่ ด้วยวิธีการในแบบของตัวเอง
 
          "เวลาผมอ่านหนังสือให้มันฟัง พวกมันก็จะออกมา แล้วมันก็จะได้บ้านใหม่ฮะ" ความคิดของเจคอบนั้นแสนง่ายไม่ซับซ้อน และมันก็ช่างแสนซื่อและบริสุทธิ์มากจริง ๆ เด็กชายเชื่อว่าถ้ามันกล้าออกมา คนอื่น ๆ ก็จะได้เห็นความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าหมา และก็อยากจะรับมันไปเลี้ยงดูในที่สุด

          แคเธอรีน ทูมาแลน คุณแม่ของเด็กชายเผยว่า เจคอบชอบอยู่กับหนังสือมาตั้งแต่เล็ก ๆ แต่ทว่าเมื่อสองขวบครอบครัวก็ได้พบว่าเขามีอาการออทิสติก เจคอบมีพัฒนาการด้านการสื่อสารต่ำมาก ไม่เอาอะไรเลยนอกจากหนังสือ ทั้งยังร้องไห้อาละวาดทุกครั้งเมื่อเจอสิ่งเร้าอย่างเสียงดัง ๆ มากระตุ้น
  
         แต่กลับน่าแปลกใจ ที่ตอนเธอกับพี่สาวพาเจคอบมาที่ศูนย์อุปการะสัตว์แห่งนี้เป็นครั้งแรกเมื่อ ปีที่แล้ว เสียงเห่าลั่นของเหล่าสุนัขไม่ทำให้เจคอบร้องอาละวาด แถมเขายังดูชอบที่นี่มากด้วย ซึ่งหลังจากนั้น เจคอบก็จะกลับมาที่นี่ทุกสัปดาห์พร้อมหนังสือ 1 เล่ม บรรดาสุนัขพากันเห่าเซ็งแซ่เมื่อเห็นเขา แต่พอเจคอบนั่งลงแล้วเริ่มอ่านหนังสือ มันก็จะสงบลง แล้วนั่งนิ่งราวกำลังตั้งใจฟัง

          มิตรภาพในรูปแบบที่แสนน่ารักนี้ ช่วยให้เจ้าหมาทั้งหลายคลายความเหงาหงอยเศร้าสร้อยลงไปได้บ้าง โดยเฉพาะเจ้าไพเรท ที่เริ่มได้รับสัญญาณที่ดีที่จะได้บ้านใหม่แล้ว เมื่อมีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งตกลงใจรับมันไปเลี้ยงก่อนชั่วคราวพร้อมกับฝึก ระเบียบวินัยสุนัขให้ เพื่อมันจะได้พบเจ้าของและบ้านหลังใหม่ได้ไวขึ้น ขณะที่ตัวเจคอบเอง ก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน จากการมาอ่านหนังสือให้เหล่าเจ้าตูบฟังเป็นประจำ ทำให้ทักษะการอ่านของเขาพัฒนาขึ้นมาก แถมยังมีสมาธิดีขึ้นอีกด้วย

          นับว่าเป็นมิตรภาพที่น่ารักและงดงามเกินบรรยาย แถมยังวิน-วินกันทั้งสองฝ่ายด้วยล่ะค่ะ :D

ภาพจาก เฟซบุ๊ก NBCLA
http://pet.kapook.com/view148395.html

No comments:

Post a Comment