Tuesday, April 26, 2016

เปิดเคสสุดพิสดาร ผู้ชายท้องได้ เมื่อ "ฝาแฝด" ไปเติบโตในท้องเขากว่า 36 ปี



 (ซ้าย) นายซันจู ภากัต (ขวา) ภาพแฝดปรสิต จากเคสผ่าตัดในประเทศอียิปต์

         เปิดเคสการแพทย์สุดพิสดาร ชายชาวอินเดียสุดทรมาน ป่วยด้วยโรคท้องโตจนเกินรับไหว แพทย์ผ่าตัดออกมาถึงกับผงะ เมื่อพบแฝดปรสิตอยู่ภายใน มีทั้งแขน ขา อวัยวะเพศ ผม และเล็บยาวเฟื้อย มีชีวิตในท้องมากว่า 36 ปี

          ย้อน กลับไปเมื่อปี 2542 กระทาชายนาม ซันจู ภากัต วัย 36 ปี ชาวเมืองนาคปุระ ประเทศอินเดีย ผู้มีอาชีพเป็นชาวนา ประสบปัญหาท้องป่องจนดูน่ากลัว ด้วยความที่เขาเป็นคนรูปร่างผอมบาง ทำให้ดูเหมือนกำลังท้องแก่ไม่มีผิด จนกลายเป็นที่ติฉินนินทา และเป็นตัวตลกของชาวบ้าน

          นาย ซันจูปล่อยให้ท้องของเขาขยายใหญ่โตมาเนิ่นนาน จนกระทั่งวันหนึ่งเขารู้สึกว่าหายใจลำบากจนแทบทนไม่ไหว จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน แพทย์แห่งโรงพยาบาล ทาทา เมโมเรียล ในเมืองมุมไบ วินิจฉัยอาการเบื้องต้นว่า อาจจะมีเนื้องอกขนาดใหญ่อยู่ภายในช่องท้อง และตัดสินใจทำการผ่าตัดเปิดช่องท้องเพื่อนำมันออกมา ก่อนที่จะส่งผลกระทบถึงชีวิตของเขา

แฝดปรสิต จากเคสของนาย นเรนทรา กุมาร์ ชาวอินเดีย
  
        ทันทีที่แพทย์เริ่มผ่าท้องและยื่นมือเข้าไปภายใน ก็มีอันต้องผงะอย่างแรง เมื่อพวกเขาพบว่าสิ่งที่เคยคิดไว้ว่าเป็นเนื้องอก กลับกลายเป็นบางอย่างที่น่าสะพรึง

          ของเหลวจำนวนหลายแกลลอนทะลักออกมาเมื่อท้องถูกผ่าออก จากนั้นศัลยแพทย์แจ้งว่าภายในช่องท้องเต็มไปด้วยกระดูกจำนวนมาก ก่อนจะดึงเอาแขนข้างหนึ่งออกมา ตามด้วยชิ้นส่วนมนุษย์อื่น ๆ ทั้งอวัยวะเพศ เส้นผม กราม และแขนขาข้างอื่น ซึ่งมีเล็บนิ้วมือนิ้วเท้าที่ยาวพอสมควร !!!

แฝดปรสิต จากเคสของเด็กทารกวัย 6 เดือน ชาวอินเดีย
 
          เป็นอันคลี่คลายปริศนาท้องโต เมื่อคณะแพทย์สรุปว่า สิ่งที่นายซันจูอุ้มท้องมาตลอด 36 ปี คือ แฝดเพศชายอีกคนของเขานั่นเอง แฝดแบบนี้ทางการแพทย์เรียกกันว่า แฝดปรสิต (Fetus in fetu) ซึ่งถือเป็นกรณีศึกษาสุดสะพรึง ที่หาชมได้ยากพอสมควร
  
          แฝดปรสิต เป็นชื่อเรียกภาวะที่ตัวอ่อนมนุษย์เกิดการรวมร่างกัน โดยแฝดคนหนึ่งจะเข้าไปอยู่ในร่างของแฝดอีกคน ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้ในระยะแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ลูกแฝด แต่ส่วนใหญ่แล้วเด็กทั้งคู่มักไม่รอดชีวิตเมื่อคลอดออกมา

          ส่วน ในกรณีที่ทารกบังเอิญโชคดีและรอดชีวิต แฝดปรสิตจะอาศัยอยู่ภายในร่างกายของแฝดอีกคนหนึ่ง และจะค่อย ๆ มีพัฒนาการของร่างกายเรื่อย ๆ แต่ไม่สมบูรณ์จนเป็นมนุษย์ได้ อย่างไรก็ดี การเจริญเติบโตของแฝดปรสิตก็อาจทำร้ายแฝดเจ้าของร่างกายได้ อย่างเช่นกรณีของนายซันจู ที่อุ้มท้องแฝดน้องชายของตัวเองมานานทั้งชีวิต

          หลังจากผ่าตัดนำน้องชายของตัวเองออกไปจากร่างแล้ว นายซันจูก็มีอาการดีขึ้นมากทีเดียว น้ำหนักของเขาลดลงจาก 90 กิโลกรัม เหลือเพียงแค่ 39 กิโลกรัม เท่านั้น แต่เขาไม่สนใจว่าเคยมีอะไรอยู่ภายในท้อง และยืนกรานที่จะไม่ขอดูสภาพคู่แฝดของตัวเองอย่างเด็ดขาด แม้จะเติบโตในท้องมานานเกือบ 4 ทศวรรษก็ตาม

          หลังจากที่ซันจูกลับบ้านและใช้ชีวิตตามปกติ บรรดาชาวบ้านสังเกตเห็นว่าท้องป่อง ๆ ของเขาหายไปแล้ว จึงพากันซุบซิบว่าเขาต้องแอบไปคลอดลูกออกมาแน่ ๆ แหม...ช่างพูดกันไปได้ แต่อันที่จริงก็มีส่วนถูกเหมือนกันเนอะ

ภาพจาก mysteriousfacts, Sanjay Pandey, indianpediatrics
ขอบคุณข้อมูลจาก mysteriousfacts, abcnews
 
http://hilight.kapook.com/view/135926

No comments:

Post a Comment