Friday, April 8, 2016

ภาพความสูญเสียเมืองมรดกโลกที่ซีเรีย เหลือแต่ซากความพินาศหลังสงครามเพราะ IS

 
            เปิดภาพถ่ายสุดสะเทือนใจ เปรียบเทียบสภาพก่อน-หลังเมืองพัลไมรา เมืองโบราณมรดกโลกของซีเรีย เหลือเพียงเศษซากความพินาศ สูญสิ้นสมบัติและอารยธรรมของมวลมนุษยชาติ ผลจากสงครามที่นำมาโดย IS
            ประเทศซีเรีย ดินแดนที่เคยมีสิ่งปลูกสร้าง โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึงอารยธรรมเก่าแก่ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาตั้งแต่โบราณกาล โดยเฉพาะที่เมืองพัลไมรา ซึ่งเมืองโบราณที่ได้รับการยกเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ทว่าหลังจากถูกกลุ่มก่อการร้ายผู้เหี้ยมโหดระดับโลกอย่าง IS เข้ายึดครองเป็นเวลานับปี และยังนำมาซึ่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่นี้จากรัสเซีย จนสุดท้ายสิ่งที่หลงเหลือหลังฝุ่นระเบิดจางไป มีเพียงแต่ร่องรอยของการถูกทำลายจนแทบไม่เหลือซาก ความสวยงามที่พัลไมราเคยมี หลงเหลือไว้เพียงแต่ภาพถ่ายในอดีตเท่านั้น

 
โดยล่าสุด (5 เมษายน 2559) เว็บไซต์ Bored Panda ได้รวบรวมภาพจาก โยเซฟ อิด (Joseph Eid) ช่างภาพของสำนักข่าว AFP ที่ได้ถ่ายภาพปัจจุบันของสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองแพลไมรา ในเขตประเทศซีเรีย มาเปรียบเทียบกับภาพถ่ายเมื่อครั้งอดีตเพียงแค่ 2 ปี มาให้ได้ชมกัน ไม่น่าเชื่อว่าความแตกต่างระหว่างภาพถ่ายสถานที่เดียวกันในต่างวาระต่างเวลา จะให้ความรู้สึกสะเทือนใจได้เป็นอย่างยิ่ง 

 
วิหารเบล (Temple of Bel) วิหารโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองพัลไมรา ถูก IS ทำลายเมื่อเดือนกันยายน 2558  




ซุ้มประตูชัย The Arc du Triomphe ณ ปัจจุบัน  

 
สภาพของวิหารเก่าแก่ บาล ชามิน (The Temple of Baal Shamin) เหลือเพียงซุ้มประตูด้านหน้า



รูปปั้นในพิพิธภัณฑ์พัลไมรา ถูกทำลายย่อยยับ 




 ภาพจาก ทวิตเตอร์ @JOSEPHEID1
http://hilight.kapook.com/view/135234

No comments:

Post a Comment