Wednesday, July 27, 2016

สัตว์โลกชวนสยอง แมงมุมกล้วย พิษร้ายทำเจ้าโลกโด่ 4 ชม. ก่อนตาย




         เปิดโลกแมลงสุดสะพรึง กับเรื่องราวของแมงมุมบราซิล หรือ แมงมุมกล้วย แมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ทำท่านชายเจ้าโลกตั้งโด่เจ็บปวดทรมานได้ยาวนานเป็นชั่วโมง จนถึงเสียชีวิต

          ในบรรดาแมลงมีพิษ "แมงมุม" ก็เป็นอีกหนึ่งสัตว์จิ๋วพิษร้ายแรงที่น่ากลัว และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับแมงมุมที่ขึ้นชื่อว่ามีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก กับ แมงมุมบราซิล (Brazilian Wandering Spider) หรือ แมงมุมกล้วย เพราะบ่อยครั้งมันมักถูกพบแฝงเร้นกายไปกับกล้วยที่ส่งออกขายต่างประเทศ ทำเอาผู้บริโภคหวาดผวาไปตาม ๆ กัน ไม่ใช่แค่เพราะมันโผล่มาจ๊ะเอ๋แบบไม่ทันให้ตั้งตัว แต่ยังเป็นเพราะหากโดนเจ้าแมงมุมบราซิลกัดเข้า เหยื่อจะเผชิญความเจ็บปวดรวดร้าวเหลือคณา โดยเฉพาะในท่านชาย !

  
         พิษของเจ้าแมงมุมบราซิล ซึ่งกินเนสส์บุ๊กจัดให้มันเป็นแมงมุมพิษร้ายแรงที่สุดในโลกเมื่อปี 2010 นั้นออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท หากถูกกัดเข้า เหยื่อจะเกิดอาการปวดท้องอย่างหนัก ไข้ขึ้นสูง ตาพร่า ชัก และหากเหยื่อเป็นเพศชาย ก็จะเผชิญอาการอวัยวะเพศแข็งตัวค้างสร้างความเจ็บปวดร้าวรานอย่างสาหัส อาจต้องเผชิญความทรมานนี้ยาวนานถึง 4 ชั่วโมง และหากได้รับพิษในปริมาณมาก สุดท้ายเหยื่ออาจเสียชีวิตได้

          สำหรับท่านชายที่อ่านแล้วกำลังทำหน้าสยองก็อย่าเพิ่งกังวลมากไป เพราะเจ้าแมงมุมบราซิลที่ว่ามีถิ่นอาศัยอยู่ทางแถบอเมริกาใต้ (และกระจายไปยังอเมริกาเหนือ ตลอดจนยุโรป ผ่านการนำเข้ากล้วยหอมจากบราซิลนั่นเอง) สำหรับในบ้านเรา คงจะไม่บังเอิญโดนมันกัดเอาง่าย ๆ แน่นอน ที่สำคัญ ในปัจจุบันก็มียาที่รักษาอาการพิษของแมงมุมบราซิลได้แล้ว เป็นอันว่าคลายกังวลเรื่องการเสียชีวิตจากพิษของแมงมุมนี้ไปได้เยอะทีเดียว นอกจากนี้ ด้วยฤทธิ์ของพิษที่ทำให้เจ้าโลกตั้งเด่ได้อย่างยาวนาน นำไปสู่การวิจัยหลายชิ้น ที่ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการผสมพิษของแมงมุมบราซิลในปริมาณเล็กน้อยลงในยา เพื่อใช้รักษาท่านชายที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศนั่นเอง !

เกร็ดน่ารู้ของแมงมุมบราซิล

- ขนาดลำตัวใหญ่ที่สุด 2 นิ้ว รวมขนาดเมื่อกางขาออกเต็มที่ราว 6 นิ้ว

          - หากินในเวลากลางคืน โดยออกล่าเหยื่อตามพื้นดินมากกว่าอาศัยจับเหยื่อจากการชักใย

          - เนื่องจากชอบตระเวนหากินตามพื้นดิน บ่อยครั้งจึงพบว่ามันตระเวนหากินเข้ามาถึงในพื้นที่คนอาศัย โดยมักซุ่มหลบตามซอกหลืบที่มืดอับ

          - อาหารโดยทั่วไปคือแมลงตัวเล็ก ๆ แต่บางครั้งพบว่ามันกินสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าด้วย เช่น หนู งูขนาดเล็ก กบ

          - กรณีมนุษย์ถูกแมงมุมบราซิลกัดมีไม่มากนัก และที่ผ่านมามีเหยื่อเพียงไม่กี่คนที่เสียชีวิตจากพิษของแมงมุมบราซิล

          - ความรุนแรงของพิษ ขึ้นอยู่กับปริมาณการปลดปล่อยพิษของแมงมุมในการกัดแต่ละครั้ง พิษปริมาณมากเท่านั้นที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ภาพจาก João P. Burini / wikipedia, animalcorner

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia, The Mirror
http://hilight.kapook.com/view/139982

No comments:

Post a Comment