Tuesday, February 7, 2017

เปิดคดีสะเทือนขวัญ สาวถูกคู่รักลักพาตัวไปทารุณ-ข่มขืน แต่หนีรอดมาได้ก่อนถูกฆ่า




เคธ มัวร์

         หญิงออสเตรเลียเผยประสบการณ์ราวตกนรก หลังเคยถูกคู่รักฆาตกรต่อเนื่องลักพาตัวไปเมื่อ 30 ปีก่อน ถูกทารุณ-ข่มขืน แม้จะหนีเอาชีวิตรอดมาได้ แต่ก็ทิ้งความทรงจำสุดเลวร้ายที่ไม่มีวันลืม


           เคธ มัวร์ หญิงวัย 47 ปี ชาวเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย คือผู้หญิงที่เคยผ่านประสบการณ์สุดเลวร้ายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอดมาแล้ว โดยในปี 2529 หรือเมื่อ 30 ปีก่อน เคธตกเป็นเหยื่อทารุณกรรมของสองสามีภรรยาใจโฉด  ซึ่งเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ก่อเหตุลักพาตัวหญิงสาวมาแล้วหลายราย เหยื่อทุกรายถูกข่มขืน ทรมาน และฆ่า เคธเป็นเหยื่อคนสุดท้ายและเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตมาจากคู่รักสุดเหี้ยมนี้

           หลังจากเวลาผ่านมา 30 ปี เคธก็ยอมที่จะเปิดปาก เล่าให้โลกได้รู้ถึงเรื่องราวอันเลวร้ายที่เธอต้องประสบพบเจอในวันนั้น โดยเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยว่า ในตอนนั้นเคธเป็นเด็กสาววัยรุ่นอายุเพียง 17 ปี เธอออกไปงานปาร์ตี้กับเพื่อน เธอดื่มแอลกอฮอล์ไปพอสมควรและมีอาการมึนเมา ด้วยความที่งานปาร์ตี้มีคนเยอะวุ่นวาย มีฝูงชนอยู่ทุกที่ เธอจึงพลัดหลงกับเพื่อน ๆ ตอนแรกเธอพยายามจะตามหาพวกเขาแต่ก็ตัดใจและออกจากงาน

           ในระหว่างที่เด็กสาวพยายามหาทางกลับบ้านอยู่นั้น ก็พบกับรถคันหนึ่งที่ขับผ่านมา คนขับเป็นผู้ชายชื่อ เดวิด เบอร์นี ผู้โดยสารอีกรายที่นั่งมาด้วยคือภรรยาของเขา แคทเธอรีน พวกเขาอาสาพาเคธไปส่งที่บ้าน ตอนนั้นเป็นเวลาราว 22.30 น. ด้วยความที่มันค่อนข้างดึกแล้ว เคธจึงตกลงและขึ้นรถไปกับพวกเขา เธอไม่เคยเฉลียวใจเลยแม้แต่น้อยว่านั่นคือการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิต

เคธ มัวร์ กับ ลอรา แฮนค็อค  

         ในขณะที่อยู่บนรถ เคธเริ่มมีสติขึ้นมาบ้าง เธอได้ยินบทสนทนาของทั้งคู่และเริ่มรับรู้ได้ว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากล เธอเอ่ยปากขอให้พวกเขาจอดรถ เปิดประตู และปล่อยเธอลง แต่พวกเขาไม่ได้ทำเช่นนั้น แคทเธอรีนเอามีดจี้เคธและจับเธอกดลงกับเบาะรถ พวกเขาลักพาตัวไปที่บ้าน จับเธอขังในห้อง และล่ามโซ่เธอไว้บนเตียงนอน เคธเล่าว่า ณ ที่แห่งนั้น เธอถูกทรมานและข่มขืนซ้ำแล้วซ้ำเล่า เดวิดคือคนที่ลงมือทำทุกอย่าง ส่วนคนที่บงการคือแคทเธอรีน เคธกลัวมาก เธอคิดว่าเธอจะต้องตายแน่ ๆ แต่สองสามีภรรยาบอกว่าจะไม่ฆ่าเธอถ้าหากเธอทำตัวดี ๆ

           เคธไม่ใช่เหยื่อรายแรกของสามีภรรยาสุดโฉดคู่นี้ พวกเขาเคยก่อเหตุแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยมีหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อลักพาตัวของพวกเขาอีก 4 ราย คือ ซูซานนาห์ แคนดี วัย 15 ปี เดนนีส บราวน์ วัย 21 ปี แมรี เนลสัน วัย 22 ปี และโนเอลีน แพตเตอร์สัน วัย 31 ปี ซึ่งทุกคนต่างถูกข่มขืนทารุณและถูกฆ่าไปแล้ว เว้นเพียงเคธที่ยังมีชีวิตอยู่รอด จนกระทั่งหาทางหนีออกจากบ้านหลังนั้นได้ในที่สุด เธอหนีออกมาจากหน้าต่างแล้ววิ่งไปในเมือง ก่อนจะเข้าไปขอความช่วยเหลือในร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า

           เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเรียกมาหลังจากนั้น เคธได้รับการดูแลและถูกพาตัวไปยังสถานีตำรวจ ลอรา แฮนค็อค ตำรวจหญิงซึ่งขณะนั้นอายุ 22 ปี คือผู้ที่สอบปากคำเคธในคดีนี้ เจ้าหน้าที่แฮนค็อคคอยปลอบโยนเคธ ช่วยเหลือเธอและทำสำนวนคดีนี้จนนำไปสู่การจับกุมคนร้ายหลังจากนั้นไม่นาน พวกเขาลงโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยปัจจุบันเดวิดเสียชีวิตแล้ว เขาผูกคอตายในคุกเมื่อปี 2548 ในขณะที่แคทเธอรีนได้รับการลดโทษ และคาดว่าเธอจะถูกปล่อยตัวเป็นอิสระในเร็ววันนี้

           การปล่อยตัวแคทเธอรีนสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับหลายคน รวมถึง พอล เฟอร์กูสัน อดีตตำรวจฝ่ายสืบสวน ที่มองว่า การปล่อยตัวผู้หญิงคนนี้เป็นเรื่องที่เขารับไม่ได้อย่างยิ่ง เธอเป็นอาชญากรที่ยังไม่ได้ชดใช้ความผิดที่เธอก่อเลยด้วยซ้ำ และเธอไม่สมควรที่จะได้รับอิสรภาพแม้แต่วันเดียว 

           ด้านทนายความของแคทเธอรีนก็ได้ก็ออกมาโต้แย้งว่า ลูกความของเขาได้รับการบำบัดจิตใจและเธอจะไม่เป็นพิษภัยต่อสังคมอย่างแน่นอน พร้อมกลับย้ำอีกว่า แคทเธอรีนกลับตัวกลับใจแล้ว เธอไม่ควรถูกสังคมกดดันละเธอก็ไม่ได้พ้นโทษโดยสิ้นเชิง โดยเธอจะติดทัณฑ์บนและต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เป็นระยะ

 
           สำหรับเคธ แน่นอนว่าเธอไม่พอใจการลดโทษแคเธอรีน เธอกำลังต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับตัวเองและจะไม่หยุดจนกว่าจะเห็นแคทเธอรีนได้รับการลงโทษที่สาสม นั่นคือการลงโทษจำคุกตลอดชีวิตแบบจริง ๆ โดยไม่ต้องมีการลดโทษใด ๆ อีกต่อไป

           ทั้งนี้สำหรับเรื่องราวทั้งหมดที่เคธเผชิญมา จะได้รับการเปิดเผยผ่านทางรายการ Murder Uncovered ทาง Channel 7 ของประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป

ภาพจาก Kate Moir
ข้อมูลจาก Kate Moir, Kate Moir, news.com.au, perthnow
https://hilight.kapook.com/view/148850

No comments:

Post a Comment