Thursday, December 15, 2016

ขยี้ตาแป๊บ พบปรากฏการณ์ชวนฮือฮา พระอาทิตย์ 3 ดวง โผล่เหนือท้องฟ้ารัสเซีย !




         ชาวบ้านรัสเซียพบปรากฏการณ์ชวนฮือฮา พระอาทิตย์ 3 ดวง โผล่ส่องแสงเหนือท้องฟ้าในรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นแค่ปรากฏการณ์ซันด็อก

          เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยภาพสุดฮือฮาชวนแปลกตา แสดงให้เห็นภาพปรากฏการณ์พระอาทิตย์ถึง 3 ดวง โผล่ขึ้นสาดแสงส่องเหนือท้องฟ้าในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ต่างพากันตื่นตะลึง เข้าไปชื่นชมและถ่ายภาพเก็บไว้ บางส่วนก็นำไปแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์

  
          ด้าน มาเรีย โบรูคา หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ทั่วไป ของศูนย์ท้องฟ้าจำลองปีเตอร์สเบิร์ก และนักศึกษาวิชากลศาสตร์ท้องฟ้าปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก สเตทเผยว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เรียกว่า ซันด็อก (Sundog) อันเกิดจากการหักเหของแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบกับผลึกน้ำแข็งในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดการสะท้อนลงมาบนโลกจนเห็นเป็นภาพพระอาทิตย์ 3 ดวง

          ขณะที่ด้าน นิโคเลย์ เชเลซนอฟ นักวิจัยอาวุโสแห่งศูนย์อวกาศประยุกต์ของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซีย เผยว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว ธรรมดาและไม่น่าหวือหวาสักเท่าไหร่นัก เป็นเพียงแสงที่หักเหของแสงบนผลึกน้ำแข็งในเมฆบาง ๆ ที่ระดับความสูง 5-10 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน ซึ่งปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดบางครั้งยังดูน่าตื่นตามากกว่า

          อนึ่ง ปรากฏการณ์ซันด็อกสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ส่วนใหญ่มักจะปรากฏให้เห็นบริเวณขั้วโลก และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ๆ ที่มีการพบปรากฏการณ์ดังกล่าว สามารถอ่านข่าวปรากฏการณ์ซันด็อกเพิ่มเติมได้ที่ (รวมข่าวซันด็อก)


ภาพจาก Sadia- malik., Freddy Nancy
http://hilight.kapook.com/view/146563

No comments:

Post a Comment