Wednesday, December 7, 2016

ชาวเน็ตช็อกหนัก หอพักจีนใช้เทปกาวแปะซ่อมรอยร้าว หวั่นถล่มทับนิสิต




       ชาวเน็ตจีนพากันหวาดหวั่น กลัวนิสิตโดนตึกหอพักถล่มทับตาย หลังพบทางมหาวิทยาลัยดำเนินการซ่อมตึกหอพักที่แตกร้าวด้วยการใช้ "เทปกาว" แปะทับตามรอย ซ้ำยังเผย ตึกปกติดี แข็งแรงปลอดภัย แค่มีรอยแตกภายนอกเท่านั้น

       เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เผยว่า หลังจากที่มีภาพหอพักนิสิตของมหาวิทยาลัยเทคนิคยูนนาน วิทยาเขตเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เผยแพร่ลงบนอินเทอร์เน็ต ก็ได้ก่อให้เกิดกระแสความกังวลในความปลอดภัยของเหล่านิสิตที่อาสัยอยู่ เนื่องจากว่าสภาพด้านนอกของหอพักดังกล่าวนั้น  เต็มไปร่องรอยแตกร้าว และถูกซ่อมโดยการใช้เทปกาวปิดทับ ขณะที่ทางมหาลัยได้ออกมายืนหยัดเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าตึกหอพักนั้นปกติ แข็งแรงดี ไม่มีอะไรต้องกังวล

  
           สำหรับตึกหอพักที่เป็นปัญหานี้เป็นตึกใหม่ที่มีอายุการใช้งานแค่เพียง 6 เดือนเท่านั้น แต่ถึงกระนั้นเมื่อนิสิตได้ย้ายเข้ามาพัก ก็เริ่มพบปัญหา รอยร้าวบนตัวตึกเริ่มปรากฏให้เห็น เมื่อนิสิตแจ้งไปทางมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งช่างมาแก้ไขโดยทันทีด้วยการใช้ "เทปกาว" แปะทับตามรอยร้าว แตกตรงไหนก็แปะทับตรงนั้น ซึ่งรอยแตกร้าวนั้นมีเยอะมาก จึงสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่า มีเทปกาวแปะไปทั่วทั่วตึก ก่อให้เกิดเป็นลวดลายแบบใหม่ที่ดูแล้ว "สวยงามนำแฟชั่น"


         ชาวเน็ตจีนได้พากันแนะนำให้นิสิตย้ายออกจากหอพักนี้ซะ เพราะกลัวว่ามันอาจจะถล่มลงมาเมื่อไรก็ได้ และเมื่อมหาวิทยาลัยเห็นคำวิจารณ์เช่นนี้ ก็ได้ออกมาชี้แจงทันที โดยกล่าวว่า การที่ตึกคอนกรีตมีรอยแตกร้าวเกิดขึ้นด้านนอกนั้น ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาอย่างมาก และมันก็เกิดขึ้นแค่ด้านนอกเท่านั้น โครงสร้างภายในยังแข็งแรงดีไม่มีปัญหาอะไร

  
       เมื่อชาวเน็ตเห็นคำชี้แจงดังนั้นก็พาก็บ่นว่า ช่างเป็นการซ่อมที่ทุเรศสิ้นดี และก็ได้แสดงความเห็นอย่างประชดประชันว่า ทางมหาวิทยาลัยกล่าวถูกต้องแล้ว นี่มันคือมิติใหม่แห่งการดีไซน์ มันคือศิลปะชัด ๆ และกล่าวกันว่า ตึกนี้ควรจะยกให้เป็นหอพักของนิสิตคณะจิตรกรรมศาสตร์ เพราะมันคงสามารถสร้างแรงบันดาลใจทางศิลปะได้มากเลยทีเดียว

 
       อย่างไรก็ตาม การซ่อมตึกที่แตกร้างด้วยเทปกาวนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้ในปี 2557 ตึกตึกหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป๋ย ที่แตกร้าวภายนอกก็ถูกซ่อมด้วยเทปกาวไปทั้งตึกเช่นกัน ดังนั้น อาจจะเรียกได้ว่ามันคือนวัตกรรมการซ่อมอาคารแบบหนึ่งโดยเฉพาะก็ว่าได้

ภาพจาก xw.qq.com, news.sohu.com
http://hilight.kapook.com/view/146195

No comments:

Post a Comment