Wednesday, December 28, 2016

นักลงทุนจีนทุ่มงบล้านล้าน สร้างเมืองสีเขียวขนาดยักษ์ติดชายแดนมาเลเซีย-สิงคโปร์




          โลกจับตา นักลงทุนชาวจีนผุดโปรเจคท์ยักษ์ สร้างเมืองสีเขียวขนาดมหึมาติดชายแดนมาเลเซีย-สิงคโปร์ หวังเป็นดินแดนแห่งเซินเจิ้น 2 เตรียมดำเนินการสร้างปี 2560

          เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์ Bloomberg ได้หยิบเรื่องราวน่าสนใจมานำเสนอว่า บริษัท คันทรี การ์เด้น โฮลดิ้งส์ (Country Garden Holdings) บริษัทอสังหาริมทรัพย์และพัฒนาที่ดินจากประเทศจีน ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ (3.5 ล้านล้านบาท) เพื่อสร้างเมืองสีเขียวขนาดยักษ์ในโปรเจคท์สุดยิ่งใหญ่ที่มีชื่อว่า ฟอเรสต์ ซิตี้ (Forest City) บนพื้นที่ในเมืองยะโฮร์บาห์รู ทางตอนใต้ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งติดกับประเทศสิงคโปร์

  
             โดยจากรายงานระบุว่า ภายในพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 13.7 ตารางกิโลเมตรนี้ จะทำการสร้างเป็นคอมเพล็กซ์ที่อยู่อาศัยที่รองรับประชากรมากกว่า 700,000 ราย โดยภายในจะประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างอำนวยความสะดวกครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นอาคารตึกสำนักงาน สวนสาธารณะ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงเรียนนานาชาติ ศูนย์รักษาพยาบาล ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกสร้างอย่างหรูหราสวยงามห้อมล้อมไปด้วยพืชพันธุ์ไม้นานาพรรณสีเขียว และดินแดนเมืองในป่าแห่งนี้จะมีด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นของตัวเองด้วย โดยการก่อสร้างโครงการนี้จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 ซึ่งขณะนี้มียอดขายอพาร์ตเมนต์แล้วกว่า 8,000 ห้องด้วยกัน

  
             ในขณะที่บริษัทจีนจำนวนมากขยายธุรกิจมาเจริญเติบโตที่ประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ทางโครงการเชื่อว่า สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญใหม่ หรือเรียกได้ว่าเป็นเมืองเซินเจิ้นที่ 2 เลยก็ว่าได้

             โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้าน นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เชื่อว่า โครงการดังกล่าวนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะยาว และสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวในประเทศได้มากขึ้น รวมไปถึงพัฒนาแรงงานสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับประชากรด้วย นอกจากนี้ได้เปิดเผยยอดการขายห้องล่าสุดว่าเพิ่มขึ้นเป็น 11,000 ห้องแล้ว

ภาพจาก Rector Group
รายละเอียดเพิ่มเติมจาก bloomberg.com, straitstimes.com
http://hilight.kapook.com/view/147140

No comments:

Post a Comment