Saturday, June 18, 2016

จีนเปิดตัวรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูใหญ่ที่สุดในโลก สูงตระหง่านน่างดงามเกรงขาม




        จีนเปิดตัวรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูใหญ่ ที่สุดในโลกแล้วอย่างเป็นทางการ สูงตระหง่าน 58 เมตร ยิ่งใหญ่งามสง่าน่าเกรงขามสมเกียรติเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ เพียงเฉพาะง้าวก็ยาวถึง 70 เมตร

         แฟนวรรณกรรมสามก๊ก คงไม่มีใครไม่รู้จักกวนอู นักรบผู้น่าเกรงขามและซื่อสัตย์ภักดี จนได้รับการยกเป็นเทพกวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางการเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน อันเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมยุคสามก๊กอันเลื่องชื่ ได้เริ่มต้นก่อสร้างรูปปั้นสัมฤทธิ์เทพเจ้ากวนอูขึ้น โดยมันจะกลายเป็นรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูที่ใหญ่ที่สุดในโลกหากสร้างแล้วเสร็จ (อ่านข่าว จีนสร้างรูปปั้นกวนอูใหญ่ที่สุดในโลก สง่างามสูงตระหง่าน 58 เมตร)

  
             และเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2559 เฟซบุ๊ก China Xinhua News ก็ได้รายงานว่า เมืองจิงโจวได้พิธีเปิดตัวรูปปั้นสัมฤทธิ์กวนอู (关公) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ พร้อมเปิดตัวสวนกวนอู แล้วอย่างเป็นทางการ โดยยังมีนักวิชาการจากไต้หวัน มณฑลซานซี เหอหนาน เหอเป่ย และจากที่อื่น ๆ รวมทั้งจากตระกูลกวน ตัวแทนจากศาลเจ้ากวนอู ตลอดจนนักท่องเที่ยวและชาวเมืองจิงโจว มาร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีนี้ด้วย

  
        สำหรับรูปปั้นสัมฤทธิ์กวนอู ได้จากการออกแบบจาก หาน เหม่ยหลิน ศิลปินชาวจีนชื่อดัง ตัวรูปปั้นมีความสูง 58 เมตร น้ำหนักถึง 1,200 ตัน และเพียงเฉพาะง้าวนั้นก็มีความยาวถึง 70 เมตรและหนักถึง 136 ตันเลยทีเดียว

 
         ทั้งนี้ เมืองจิงโจวเป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมฉู่ (
) และเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมยุคสามก๊ก นอกจากนี้ กวนอูยังเคยปกครองเมืองจิวโจวเป็นเวลา 10 ปี จนได้สร้างตำนานหลากหลายที่ยังคงเป็นที่กล่าวขานอยู่จนถึงปัจจุบัน






ภาพจาก takungpao, wenweipo, cnhubei
http://hilight.kapook.com/view/138342

No comments:

Post a Comment