Thursday, June 23, 2016

มนุษย์หนอมนุษย์ พรากลูกหมีจากอกแม่ สุดท้ายประกาศขายเพราะไม่มีเงินเลี้ยง




            เผยเรื่องราวสุดสลดใจ ลูกหมีหมาถูก พรากจากอกแม่แต่เล็ก มาขายให้กับมนุษย์ผู้ชอบเลี้ยงสัตว์ แต่สุดท้ายเจ้าของก็ประกาศขายมันเพราะรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว จนหวิดตกเป็นอาหารมนุษย์

             จากรายงานของเว็บไซต์ The Dodo เมื่อ วันที่ 22 มิถุนายน 2559 ระบุว่า  "มิสเวียงจันทน์" ลูกหมีหมาไร้เดียงสาตัวนี้ ถูกพรากมาจากอกแม่ตั้งแต่อ้อนแต่ออก เพื่อขายในตลาดมืดที่ประเทศลาว จากนั้นก็มีครอบครัวหนึ่งมาซื้อมันไปเลี้ยง โดยคิดว่าจะสามารถเลี้ยงมันให้น่ารักน่าเอ็นดูได้เหมือนหมาแมวทั่วไป แต่แล้ววันหนึ่งพวกเขาก็พบว่าตัวเองคิดผิด เพราะหมีไม่ได้เลี้ยงง่ายเหมือนหมาแมว ซ้ำยิ่งโตยิ่งกินจุ จนในที่สุดเจ้าของก็รับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ตัดสินใจประกาศขายมันราวกับมันไม่มีชีวิตจิตใจ อยากทำอะไรกับมันก็ได้

  
            เมื่ออยากปัดภาระไปให้พ้นตัว เจ้าของมิสเวียงจันทน์ก็ได้พิจารณาที่จะขายมันให้กับเศรษฐีนักธุรกิจชาวจีน แน่นอนว่าชาวจีนไม่ได้ต้องการมิสเวียงจันทน์ไปเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ หากเป็นที่ทราบกันดีว่าหมีสีดำนั้นมีราคาค่าตัวสูงพอสมควรในตลาดมืด เนื่องมาจากความเชื่อของชาวจีน เกี่ยวกับการนำหมีดำไปทำเป็นอาหารและยาอายุวัฒนะ

             แต่เคราะห์ดีของมิสเวียงจันทน์ ที่เจ้าของมันยังไม่ทันจะขายให้กับเศรษฐีจีน ก็มีกลุ่มสิงห์นักบิดผู้พิทักษ์สัตว์กว่า 20 คน ยอมขี่รถมาคุยกับเจ้าของหมีเสียก่อนโดยเกลี้ยกล่อมให้ทางเจ้าของยอมมอบมิสเวียงจันทน์แก่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าแห่งประเทศลาวแทน

  
            ตอนนี้มิสเวียงจันทน์พักพิงอยู่กับศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าแล้ว และเนื่องจากมันอาศัยอยู่กับมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิด ทำให้มันสูญเสียความสามารถในการหาอาหารด้วยตัวเองไปแล้ว พวกเขาจึงไม่สามารถปล่อยมันคืนสู่ป่าได้อีกตลอดชีวิต

 
             ฉะนั้น ทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าจึงพยายามระดมทุนเพื่อสร้างที่อยู่ถาวรให้กับมิส เวียงจันทน์จนกว่ามันจะโตเต็มวัย เพราะสถานที่ดูแลหมีของพวกเขาตอนนี้เต็มไปด้วยหมีโต ที่ต่างก็ถูกช่วยเหลือมาจากขบวนค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายเช่นกัน

 
             อนึ่ง หมีหมาหรือหมีคน (Sun bear) เป็นหนึ่งในหมีที่ถูกคุกคามมากที่สุด อันเนื่องมาจากการบุกรุกป่าซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพวกมัน รวมถึงการล่าในขบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ในประเทศไทย หมีหมาถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535











http://hilight.kapook.com/view/138581

No comments:

Post a Comment